วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Canon EOS 600D & 1100D - จัดเต็ม กล้องเล็กหมัดเทวดา

เห็นหัวข้อแล้วหลายคนคงนึกว่าหนังโจซิฉือ ไม่ใช่ครับกล้องทั้งสองรุ่นเจ๋งจริงๆ ผมเลยตั้งหัวข้อไปแบบนั้น ซึ่งต้องถือว่าเป็นครั้งแรกของทางทีมงาน TechXcite ครับที่ได้สัมผัสตัวเป็นๆ ของกล้อง 600D และ 1100D เป็นครั้งแรก หลายคนที่สงสัยว่า 60D ลดเสป็คจริงไม๊ ลืมไปได้เลยครับ ผมขอกล่าวว่านี่คือกล้องที่ดีซะยิ่งกว่า 60D ถ้าไม่นับเรื่องปุ่มใช้งานและการถ่ายต่อเนื่องที่ด้อยกว่า นี่คือกล้องระดับล่างที่ต้องถือว่าน่ากลัวทั้งคู่และคราวนี้มีดีที่ไฟล์ ขอเชิญสาวกแคนนอนมาเสพมินิรีวิวกันได้เลยครับ

จากการนั่งฟังผู้บรรยายจาก Canon เราก็จะพบว่ากล้อง 600D นั้นมีความแตกต่างจาก 550D ค่อนข้างเยอะ ออกจะกระเดียดไปทาง 60D แต่ความจริงที่ผมสัมผัสแล้วต้องถือว่าไม่ครับ เมื่อได้ดูไฟล์ที่ถ่ายด้วย ISO สูงๆ เป็นที่น่าตกใจกบการจัดการระบบน้อยส์อย่างมาก ว่า คุณภาพที่ 100% ยอดเยี่ยมมากๆ ตั้งแต่ Canon เคยมีมา ไม่นับ Full Frame นะครับ

ส่วน 1100D ก็เกินคาดไปเยอะทั้งสีที่มีให้เลือก 4 สีสุดเข้ม สีแดง สีดำ สีน้ำตาล และสีบรอนซ์ กับราคาเปิดตัวที่ 19900 บาทนั้นแลกกับค่าทำสีถือว่าไม่แพงครับ สีเดียวที่ยังไม่เห็นกับตาตอนนี้ก็คือ สีเงินครับ ทำให้นึกถึง 300D ในสมัยก่อนขึ้นมา บอดี้ของ 300D ในสมัยก่อนนั้นต้องถือว่าเหมาะมือมากๆ ตากล้องรุ่นเก่าๆ ก็จะรู้จักกันเป็นอย่างดี
แคนนอนก็ช่างโชว์จุดขายในเรื่องของ Movie เสียเหลือเกิน ซึ่งก็ไม่แปลกครับ กล้องวิดีโอเจ๋งๆ ตอนนี้ผมก็ยกให้ 600D ไปเลยเพราะถ่ายวิดีโอที่ ISO สูงๆ เหมือนพี่ใหญ่ทุกรุ่นได้ซะที หลังจากที่กั้กแล้วกั้กอีกใน 550D
ระบบออโต้เมพเสียยิ่งกว่าคอมแพค AE + AF + AWB + ALO + Auto Picture Style = A+ อภิมหาออโต้กู้พิภพ นี่คือกล้อง DSLR ที่ระบบออโต้ดีที่สุดในกาแลคซี่ (แล้วผมจะซื้อ DSLR มาทำไมเนี่ย 555+) ตั้งแต่ซื้อ 5D มาใช้ออโต้นับครั้งได้เลย แต่สำหรับมือใหม่โหมด A+ นี้คือ โหมดบระเจ้า Auto ที่คุณจะถ่ายภาพได้ประดุจเทพ ไม่ได้ลองมากนัก เวลาไม่พอ อีกอย่างในห้องแถลงข่าวก็ค่อนข้างมีคอนดิชั่นที่ไม่มาก เอาไว้กล้องจริงมาก่อน ดูซิจะฉลาดแบบนี้ไหม
ดูความฉลาดของโหมดออโต้ระดับเมพกันครับ สวดยอด
หน้าจอบิดได้ คอนเซปเดียวกับ 60D ประโยชน์ใช้สอยก็พอทราบๆ กันครับ ถ่ายช้อน ถ่ายมุมสูง
อีกระบบเทพๆ ที่น่าสนใจ ซูมวิดีโอเป็นดิจิตอล โอ้ คอมแพคยัดเข้ามาเต็มๆ ผมลองแล้วสนุกมาก คุณมีเลนส์ 18mm คุณก็บันทึกภาพที่ 180mm ได้ โอ้แม่เจ้า หรือถ้าคุณมีเลนส์ 300mm คุณสามารถถ่ายวิดีโอที่ซูมได้ถึง 3000mm ผมอยากลองกับเลนส์มาโครจริงๆ อีกไม่นานคงหาแบคทีเรียได้ สรุปมีให้ใช้ได้ที่ 3x - 10x Movie Crop แถมกดเข้าออกได้ อลังการงานเทพจริงๆ
ยังไม่พอ ฟ้ายังประทาน แฟลชไร้สายมาให้อีก แบบกลัวแพ้ D5000 ที่มี CLS หรืออย่างไร
อันนี้ฟังก์ชันงงๆ Video Snapshot เอาง่ายๆ เป็นฟังก์ชันที่จะอัดวิดีโอทีละสั้นๆ และตัดต่อให้โดยอัตโนมัติ เหมือนทำสารคดีสั้นๆ น่าจะทำมาสำหรับคนชอบ Social Network จะได้รายงานชีวิตตลอดว่ากำลังทำอะไร ดูเหมือนจะไม่จำเป็นแต่ก็ดีกว่าไม่มีครับ 600D จะเน้นหนักไปทางวิดีโอซะเยอะ
มีเพลงรอสายขณะชมภาพ และเอฟเฟคขณะเปลี่ยนภาพ ฟังก์ชันที่แถมๆ
ส่วน 1100D ฟังก์ชั่นคล้าย 550D เดิมเปลี่ยนสีมาใหม่เท่านั้นครับ ไม่ขอกล่าวถึงมากนัก
สีแดงกะสีช็อคแลต ^^
ตัวที่ผมเล่นเป็นสีช็อคเคล็ดครับ 555+ ไม่มีใครเล่นเลย
เดี๋ยวหน้าถัดไปมีกันละเอียดเรื่องการวางตำแหน่งปุ่มต่างๆ ใหม่ อย่าลืมติดตามครับ ^^



ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.msn.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น