วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Sony VAIO YA15FH [เครื่องเล็ก แต่สเป็กไม่เบา]

ความพิเศษของ Y ซีรีส์ตัวนี้ คือขนาดที่เล็กกระทัดรัดพกพาง่ายจริงๆ ที่สำคัญมันไม่ใช่เน็ตบุ๊กครับ ประสิทธิภาพเยี่ยมแน่นอน
Specification
อย่างที่บอกไปแล้ว ว่าตัวสเป็กตัวเครื่องไม่ได้เบาเหมือนเน็ตบุ๊ก จากตารางจะเห็นว่ามันก็เป็นโน้ตบุ๊กดีๆนี่เอง ที่มาในขนาด 11.6 นิ้ว
Body
ตัวเครื่องยังคงเป็นเอกลักษณ์แห่งแบรนด์นี้ เครื่องที่เราได้มานี้ก็ออกเป็นสีแดงเลือดหมู บนฝาหลังของหน้าจอจะมีโลโก้ Sonyตัวเล็กอยู่ตรงกลางด้านบน ตรงกลางฝาจะเป็นโลโก้คำว่า VAIO ตัวใหญ่ขึ้น แม้ว่าจะเห็นว่าตัวเครื่องมีขนาดอยู่ที่แค่ 11 นิ้วเท่านั้น แต่ด้วย CPU Intel Core i3 ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องเทียบเท่ากับโน้ตบุ๊กขนาด 13 – 14 นิ้วทั่วๆไปเลยครับ นั่นทำให้เราสามารถพกพาได้ง่ายขึ้นเหมือนเน็ตบุ๊ก แต่ไม่สูญเสีบความแรงไปเลยสักนิด

แกนบานพับจะเป็นทรงเหมือนเป็นท่อครับ ดูแข็งแรงทนทาน ที่ด้านซ้ายก็จะมีปุ่มเปิดเครื่อง ที่จะมีแสงไฟสีเขียวดูสวยงามอีกด้วย และยังมีช่องเป็นเส้นให้แสงสีเขียวสว่างขึ้นมาให้เรามองเห็นได้จากด้านหน้า เวลาใช้เครื่องอยู่
ปุ่มเปิดเครื่องสีเขียวตรงบริเวณปลายท่อแกนพับ อันเป็นเอกลักษณ์ของ VAIO ที่ปกติจะได้เห็นในรุ่นใหญ่ๆ ก็ยังคงมีอยู่ไม่ขาดหาย การเปิดก็ยังมีระบบป้องกันการเผลอไปกดเปิด ถ้าหากว่าเราไม่ได้เปิดหน้าจอขึ้นมา การกดปุ่มเปิดก็จะไม่ส่งผลใดๆ หากจะเปิดเครื่องจะต้องทำการเปิดหน้าจอขึ้นมาก่อน
ทางสุดปลายกระบอกแกนพับด้านขวา จะมีช่องสำหรับเสียบสาย Power Adapter แรงดันไฟฟ้าขนาด 19.5 V


ส่วนของตัวเครื่องด้านล่างจะเป็นสีดำสนิททั้งหมด
มาด้านในของตัวเครื่อง ที่แกนบานพับด้านขวา จะมีปุ่มเปิดเครื่อง และช่องไฟเป็นเส้นสีเขียว อันแตกต่างและสวยงาม อย่างที่บอกไป และที่ใต้ขอบแกนบานพับพอดี จะมีปุ่ม ASSIST ซึ่งนี่ยังคงเป็นเอกลักษณ์ของ VAIO อีกเช่นกัน เมื่อเราเกิดมีปัญหากับเครื่อง ปุ่มนี้จะเป็นการเรียกโปรแกรม VAIO Care ที่ใช้สำหรับปรับแต่ง และดูแลเครื่อง ขึ้นมา
ใต้หน้าจอทางด้านซ้ายมีสติ๊กเกอร์รับรองมาตรฐานต่างๆเรียงราย
แกนบานพับเปิดได้สุดที่ประมาณ 135 องศา ช่วยให้การนั่งเล่นทั้งบนโต๊ะ และบนตักมองเห็นได้ชัดเจน คมชัดทุกพิกเซล
น้ำหนักตัวเครื่องก็อยู่ที่ราวๆ 1 กิโลครึ่งเท่านั้น พกไปไหนมาไหนสบายเลย
Underneath Cover & Heat
พลิก มาด้านล่างตัวเครื่องก็จะพบสติ๊กเกอร์คำเตือนต่างๆมากมาย และจะมีฝาปิดช่องสำหรับใส่การ์ดและอุปกรณ์ต่างๆเป็นแผ่นใหญ่แผ่นเดียวเลยและ มีรูระบายให้ลมเข้า 3 แถวบนแผ่นปิดนี้ ช่วยให้ลมสามารถเข้าไประบายความร้อนภายในได้เพียงพอ เพื่อไม่ให้เกิดความร้อนมากจนเกินไป ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้มีจำนวนเยอะมากเกินไปจนดูน่าเกลียด และให้ฝุ่นเข้าไปข้างในเยอะ
แบตเตอรี่เป็นแบบขนาด 3,500 mAh แรงดันที่ 10.8 V
เปิดฝาออกมา ก็ประกอบไปด้วยช่องหลักๆเหมือนปกติ แบตเตอรี่ แรม ฮาร์ดดิสก์ ส่วนช่องระบายความร้อนจะมีอีก 2 ช่องด้วยกัน จะมองเห็นได้จากทางด้านขวามือ
ด้านบนเป็นแรมที่ใส่มาให้ด้วยแล้ว 1 ช่อง และด้านล่างเป็นช่องให้ใส่เพิ่มได้อีกด้วย
ทางด้านซ้ายตัวเครื่องจะมีช่องต่อ Power Adapter อยู่ที่ปลายกระบอกแกนพับ ตามมาด้วยช่อง D-SUB สำหรับต่อจอแยก ถัดมาเป็น HDMI ซิงค์ระบายความร้อนก็จะอยู่ทางด้านซ้ายนี้ด้วย เล่นแล้วไม่ร้อนมือแน่นอนเวลาใช้เมาส์ และปิดด้วย USB 1 ช่อง ตัวเครื่องจะยกเอียงเล็กน้อย ทำให้การพิมพ์และใช้งานสบายมือมากขึ้น เหมาะกับสรีระร่างกายของเรา
ทางด้านขวาก็จะมี ช่องต่อหูฟัง ช่องต่อไมค์ USB 2 ช่อง รูล็อก Kensington ช่อง Ethernet และปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง
ทางด้านหน้าตัวเครื่องจะพบช่องอ่านการ์เมมโมรี่ทั้ง Memory Stick ของทาง Sony และ SD
มาทางด้านขวาก็จะมีสวิทช์ปิด/เปิด Wireless ซึ่งนี่ก็เป็นอีกเอกลักษณ์ของ VAIO ครับ ทุกตัวจะมีสวิทช์แยกมาให้ไม่เหมือนยี่ห้ออื่นเลย ตามด้วยไฟบอกสถานะ 3 ดวงที่ขอบตัวเครื่อง คือ Wireless, แบตเตอรี่ และ ฮาร์ดดิสก์
Webcam & Sound System
กล้อง Motion Eye จาก VAIO ก็มีมาให้ครบครันเหมือนเดิม สามารถจับภาพเครื่องไหวได้ลื่นไหล ชัดเจนดี เอาไปใช้กับโปรแกรม Skype หรือ Windows Live Messenger หรือจะเป็นโปรแกรม chat อื่นๆก็ได้ดีเยี่ยมเลย
ทางด้านซ้ายข้างๆกล้องนั้นก็จะมีรูไมโครโฟนติดมาให้ด้วยเลยในตัว สะดวกสบายในการใช้ video call เสียงก็ชัดเจน จะคุยกับเพื่อน กับครอบครัว หรือกับคนสนิท ก็ได้ทั้งนั้น ให้หายคิดถึงกันไปข้างเลย
ลำโพงของ YA15 ตัวนี้จะอยู่ที่ด้านล่างครับ โดยจะใช้หลักการยิงสะท้อนที่พื้นโต๊ะขึ้นมาหาหูเรา ด้วยขนาดตัวเครื่องที่ไม่ได้ใหญ่ เน้นการพกพาสะดวกสบาย จึงจำเป็นที่จะต้องย้ายตำแหน่งของลำโพงสักเล็กน้อย เพื่อให้สามารถอัดเข้าไปอยู่ในบอดี้ที่มีขนาดเล็กนี้ได้ เสียงที่ได้ก็ชัดเจน ไม่แตกพร่า แม้ว่าจะเห็นช่องลำโพงมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ความดังนั้นก็ชัดเจน รู้เรื่อง ไม่อู้อี้
Keaboard & Touchpad
คีย์บอร์ด YA15 จะเป็นแบบ Chiclet ที่ Sony เริ่มใช้มาสักพักจนกลายเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างไปแล้วเหมือนกัน มาในแบบสีดำกลืนไปกับเนื้อของบอดี้ด้านล่าง สัมผัสจากความนิ่มและเด้งของปุ่มเยี่ยมทีเดียว ความห่างเล็กน้อยนี้ช่วยให้เรารู้สึกได้ว่านิ้วเราที่กดลงไปนั้นตรงปุ่มรึ เปล่า
ปุ่ม Chiclet ขอบมนเล็กน้อย สกรีนตัวหนังสือสีขาว ฟอนต์ก็สวยงามครับ สมกับเป็น VAIO
ในส่วนของทัชแพดจะเรียบสนิทครับ แต่จะมีลายเป็นจุดๆอยู่ตรงบริเวณผิวสัมผัส ตัวแผ่นจะเว้าลงไปนิดนึง เลยทำให้เหมือนมีขอบกั้น โดยรอบของทัชแพดเพื่อบ่งบอกตำแหน่งพื้นที่ของทัชแพด ปุ่มเมาส์ 2 ปุ่มก็จะอยู่ด้านล่างเหมือนปกติ
ตรงบริเวณที่พักข้อมือจะนูนขึ้นมาเล็กน้อย และจะเป็นเนื้อผิวไม่เรียบ
ความร้อยของตัวเครื่องถือว่าไม่ร้อนเลย โดยจะมีซิงค์ระบายความร้อนอยู่ทางด้านซ้ายของตัวเครื่อง ลมร้อนที่ออกมาก็ไม่ได้ถือว่าร้อนมากมายนัก อยู่ในระดับแค่อุ่นๆ ด้วยซีพียูแบบกินไฟน้อยด้วย จึงทำให้ไม่เกิดความร้อนสะสมมาก เอามาตั้งบนตักเล่นได้แบบสบายๆ ไม่ต้องกลัวร้อนต้นขาเลย



ข้อมูลจากเว็บไซต์ MSN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น