วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Samsung Galaxy Cooper VS Wellcom A99


ช่วงเดือนที่ผ่านมามีคำถามถาโถมมามากมายในเรื่องของ Smartphone ราคาต่ำกว่าหมื่นหรือหมื่นต้นๆ ที่ถือว่าเป็นระดับราคายอดฮิตที่สุดในเวลานี้ อาจจะเป็นเพราะความที่มันอยู่ตรงกลางระหว่างพันกับ 2 หมื่น หรืออาจจะเพราะว่าคนตั้ง Limit ไว้แล้วว่ามือถือต้องระดับราคาแค่นี้เท่านั้น
ที่ผ่านมาถ้าย้อนกลับไปเมื่อปลายปีที่แล้วของแรงที่น่าจับตามองในราคาระดับนี้ก็คือทางฝั่ง เกาหลี เบอร์ 2 อย่าง LG ที่ส่ง Optimus One ลงเขย่าขวัญ ทั้ง Samsung Galaxy 3 และ 5 จนอยู่หมัดและชนะไปอย่างขาดลอย แม้ว่าในขณะนั้นเอง HTC เองก็ส่ง HTC Wildfire มาสอดแทรกได้บ้างก็ตาม

พอมาในปีนี้ 2011 แบรนด์เกาหลีเบอร์ 1 อย่าง Samsung หลังจากที่แพ้ในศึก 1, 3 และ 5 ขาดลอย (Optimus One VS Galaxy 3,5) ก็ประกาศศักดาส่ง Galaxy Family ออกมา 5 ตัวรวด นำโดย Samsung Galaxy Ace (Cooper), Samsung Galaxy Gio, Samsung Galaxy Fit, Samsung Galaxy Mini และอีกตัวที่ทาง Samsung ไม่ได้เอ่ยถึงก็คือตัว Samsung Galaxy 551 ที่มาพร้อม QWERTY Keyboard แบบสไลด์ ทำเอาหลายคนตอนนี้จำชื่อกันไม่หวั่นไม่ไหวเลยทีเดียวสำหรับ Samsung Galaxy Family Android ทั้งหลาย
สำหรับตัวที่เด่นที่สุดในบ้านเราคงจะหนีไม่พ้น Samsung Galaxy Cooper ที่เรียกว่า Spec ดีเหมาะสมราคาย่อมเยาว์ แค่ 9,900 บาท เท่านั้น โดยเครื่องนั้นมีการออกแบบมาค่อนข้างที่จะดี วัสดุที่ใช้มีความหรูหราพอสมควร ใครมองไม่ดีนึกว่า iPhone ซะด้วยซ้ำ
ส่วนอีกแบรนด์ขึ้นชื่อว่าเป็นแบรนด์ไทยอย่าง Wellcom ที่ช่วงปีที่แล้วสร้างกระแสดังด้วยตัว Wellcom A88 ที่เรียกสาวกเข้ามาได้เพียบเรียกว่าสนั่นวงการ Android บ้านเราเป็นอย่างมาก ด้วยตัวเครื่องราคาถูกและมี Spec ที่ไม่ใช่น้อยๆ โดยในปีนี้เองทาง Wellcom ก็หวังที่จะสร้างปรากฏการณ์แบบนั้นอีกครั้งแต่คราวนี้ขอจัดเต็มกว่าเดิมด้วยการส่ง Wellcom A99 ลงสู้ศึกใหญ่แบบไม่เจียมตัวกันเลยทีเดียว รับรองว่าถ้าใครไปเห็น Spec Sheet ของ A99 นี่ต้องร้องออกมาแน่นอนว่า “สุดยอด” ในราคาแค่ 9,900 บาท ในงาน TME ที่ผ่านมา (ปัจจุบันขายที่ 10,900 บาท แต่แถม HDMI Cable และ PaPaGo Navigation)
นั่นทั้งหมดเป็นที่มาของคำถามที่ว่ามีงบหมื่นนิดๆ จะเลือกซื้ออะไรดี วันนี้ผมเลยจับเอา 2 ตัว 2 แบรนด์ มาทียบกันนั่นก็คือ Samsung Galaxy Cooper และ Wellcom A99 นั่นเอง โดยผมเองจะแบ่งหัวข้อในการเปรียบเทียบ ทั้งเรื่องของ Spec, ราคา, แบรนด์ และอื่นๆ
จาก Spec Sheet อย่างที่เห็นก็คือว่าตัว Wellcom A99 นั้นดูจะมีหมัดเด็ดกว่าเยอะ แถมดูแล้ว Wellcom A99 ดูมี ภาษีกว่าเยอะเพราะฉะนั้น Wellcom A99 ชนะไปขาดลอยในเรื่องของ Spec
Software and Support
- Samsung Galaxy Cooper มาพร้อม Android 2.2 (Froyo) และในอนาคตน่าจะอัพเดท Android 2.3 Gingerbread ในอีกไม่นานนี้ หรืออาจจะมากกว่านั้นก็เป็นได้ รวมถึงมี TouchWiz UI มาให้แล้วทำให้การใช้งานมีความง่ายขึ้นกว่าเดิมมากเลยทีเดียว แถมเรื่องของความเร็วยังอยู่ในระดับที่ดีมากๆเลยทีเดียว
- Wellcom A99 มาพร้อม Android 2.2 (Froyo) เช่นกัน และในอนาคตอาจจะได้อัพเดท Android 2.3 (Gingerbread) แต่อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะต้องไปคุยกับทาง OEM ว่าจะดำเนินการอย่างไร
ดังนั้น โดยสรุปแล้วในเรื่องของ Software ทาง Samsung ทำได้เหนือกว่าเพราะมีการใส่ UI อย่าง TouchWiz มาให้ ทำให้ใช้งานได้ง่ายกว่าและแนวโน้มแล้วการอัพเดท OS น่าจะทำได้ดีและเร็วกว่า
Physical
- Samsung Galaxy Cooper เรื่อง Spec ที่แพ้ขาดไปแล้ว แต่ว่าในเรื่องของ Hardware โดยรวมถือว่าทำได้ดีทั้งในเรื่องของการประกอบที่ดีและวัสดุดีใช้ได้ดีเลยทีเดียว ส่วนจุดอ่อนเห็นก็จะมีแต่เรื่องการถ่ายวีดีโอที่ทำได้ต่ำกว่าที่ควรไปหน่อยรวมถึงเรื่องหน้าจอที่เวลาสัมผัสนานๆมีอาการเอ๋อๆบ้าง และมีเม็ดพิกเซลที่ใหญ่ทำให้จอดูหยาบเล็กน้อย
- Wellcom A99 ชนะมาในเรื่องของ Spec แต่ Wellcom A99 แต่ก็มีจุดอ่อนในเรื่องของกล้องที่มีสีที่ซีด แม้จะมีความละเอียดถึง 5 ล้านพิกเซลแล้วก็ตาม รวมถึงเรื่องของหน้าจอที่ไม่แม่นยำเท่าไรนักและยังมีระบบ Multi-Touch ที่ไม่ค่อยเสถียรนัก เพียงแค่ลองเอา 2 นิ้วแต่ลากสลับกันไปยังมีสะดุดและกระโดดบ้าง ยังมีในเรื่องของการประกอบตัวเครื่องที่ไม่แน่นหนา หลายๆ เครื่องมีแสงไฟของจอลอดออกมา และยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้งานนานๆ ไปยังร้อนมากอีกด้วย
สรุป
จากทุกข้อที่เทียบมาจะสังเกตเห็นได้ชัดว่า Samsung นั้นถึงแม้จะดูที่เปลือกภายนอกแล้วแย่กว่าเยอะ แต่ว่าถ้าให้มาเจาะกันจริงๆในหลายๆด้าน หรือการใช้งานจริงแล้วดูเหนือกว่าอยู่หลายอย่าง ผมเองจะสรุปง่ายๆเลยละกันว่า ถ้าเน้นแรง เล่นเกมหนักๆ เปิด Apps มากๆก็ไปทาง Wellcom A99 แต่ว่าถ้าใช้งานทั่วๆไปเล่นเกมเบาๆ ใช้งานโทรศัพท์ เล่นอินเตอร์เน็ต ผมยังมองว่า Samsung Galaxy Cooper ยังเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเล็กน้อย ขอฝากไว้แต่เพียงเท่านี้สวัสดีครับ

ข้อมูลอื่น ๆ    IPAD2    IPHONE 4    EOS600D   SONY VAIO
                                BLACK BERRY BOLD 9900 และ 9930

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น